TOPBEST คว้าสิทธิ์ขายรถบรรทุก MAN ในไทย ทุ่ม 3,000 ล้านตั้งโรงงานผลิต

TOPBEST คว้าสิทธิ์ขายรถบรรทุก MAN ในไทย ทุ่ม 3,000 ล้านตั้งโรงงานผลิต

news-94b653fSoure: https://www.pptvhd36.com/automotive/news/202030

สัมภาษณ์พิเศษ "ท็อป" ปวริศร์ เตชะอิทธิพร รองประธานบริหาร กลุ่มบริษัท TOPBEST ซึ่งเป็นทายาทรุ่นที่ 2 ของตระกูล 'เตชะอิทธิพร' ผู้ดูแลธุรกิจนี้

ความเคลื่อนไหวใหญ่ในวงการอุตสาหกรรมรถขนส่งขนาดใหญ่ทั้งรถบนนทุกและรถโดยสาร (บัส) สำหรับแบรนด์สัญชาติเยอรมณีอย่าง MAN ที่ได้มีการเปลี่ยนมือผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายในประเทศไทย ไปอยู่ภายใต้การบริหารงานของกลุ่ม ‘อิทธิพร’ โดย บริษัท ท็อปเบสท์ จำกัด (TOPBEST) ผู้อยู่ในวงการผลิตรถบรรทุก

PPTVHD36 สัมภาษณ์พิเศษ "ท็อป" ปวริศร์ เตชะอิทธิพร รองประธานบริหาร กลุ่มบริษัท TOPBEST ซึ่งเป็นทายาทรุ่นที่ 2 ของตระกูล 'เตชะอิทธิพร' ผู้รับผิดชอบด้านการบริหารงานของหน่วยธุรกิจนี้

1c4e6b8ปวริศร์ เตชะอิทธิพร รองประธานบริหาร กลุ่มบริษัท TOPBEST
Soure: https://www.pptvhd36.com/automotive/news/202030

บริษัทได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถโดยสารและรถบรรทุก MAN แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ตั้งแต่เดือน มกราคม 2566 หลังจากผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรายเก่าสิ้นสุดสัญญาลง

ทั้งนี้ TOPBEST มีธุรกิจ 2 รูปแบบด้วยกันได้แก่ 1.รับจ้างผลิตรถโดยสารและรถบรรทุก 2.ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถโดยสารและรถบรรทุก MAN แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย โดยล่าสุด บริษัทได้ใช้เงินลงทุนมูลค่า 3,000 ล้านบาท ในการก่อสร้างโรงงานผลิตและประกอบรถโดยสาร MAN รวมถึงการผลิตประกอบตัวถังสำเร็จรูปประเภทต่าง ๆ ตามคำสั่งซื้อของผู้ประกอบการ บนพื้นที่ 100 ไร่ ที่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี มีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 7,000 คัน/ปี สำหรับโรงงานดังล่าวประกอบด้วย โรงชุบกันสนิม (EDP) โรงพ่นสี โดยใช้เทคโนโลยี เครื่องจักร เครื่องมือ หุ่นยนต์อัตโนมัติและระบบการควบคุมการผลิตที่ทันสมัย โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2567

สำหรับโรงงานดังกล่าวมีแผนการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศและรองรับการส่งออกในอนาคต โดย MAN มีเป้าหมายที่จะใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถโดยสารและรถบรรทุกพวงมาลัยขวาเพื่อการส่งออกแห่งแรกของแบรนด์

นอกจากนั้น แผนการทำการตลาดของบริษัทจะเริ่มสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าก่อนด้วยการขยายศูนย์บริการ (เซอร์วิสเซ็นเตอร์) จากเดิมที่มีจำนวน 2 แห่ง เป็น 12 แห่งในปีนี้ โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนรวม 50 ล้านบาท/แห่ง หรือจะมีมูลค่าการลงทุนรวมในส่วนดังกล่าวอยู่ที่ 500 ล้านบาท ภายในปี 2567 พร้อมการรับประกันคุณภาพของตัวรถ 5 ปี และแพ็คเกจบำรุงรักษา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์และผลิตภัณฑ์

cc119eaSoure: https://www.pptvhd36.com/automotive/news/202030

ด้านแผนผลิตภัณฑ์ บริษัทได้มีการเปิดตัวรถบรรทุก 3 รุ่น ในประเทศไทย ได้แก่รถบรรทุกสิบล้อหัวลากใหม่ล่าสุด มาตรฐานยูโร 5 รุ่น TGS ขนาด 360 แรงม้า แบบขับเคลื่อนเพลาเดียว (6X2), รถบรรทุกหัวลากสิบล้อขับเคลื่อน 2 เพลา (6X4) รุ่น TGS 400 แรงม้า และ รุ่น TGX 480 แรงม้า ซึ่งคาดว่าจะเริ่มทำตลาดด้วยการนำเข้าและจำหน่ายตั้งแต่ไตรมาส 4/2566 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม TOPBEST ตั้งเป้าหมายยอดขายรถบรรทุก MAN ไว้ภายใน 1 ปีจากนี้ อยู่ที่ 150-200 คัน หรือคิดเป็นส่วนแบ่งทางการตลาด 30% ของตลาดรวมรถบรรทุกแบรนด์ยุโรปที่มียอดขายรวมอยู่ที่ราว 600 คัน/ปี โดยมองว่าสถานการณ์ทางด้านเศรษฐกิจในประเทศไทยยังคงมีแนวโน้มที่ดี แม้ว่าจะมีสถานการณ์ทางการเมืองที่ยังไม่นิ่ง แต่เหตุการร์ในลักษณะนี้ไม่ใช่ครั้งแรกของประเทศไทยดังนั้นจึงเชื่อว่าจะส่งผลกระทบระยะสั้นเท่านั้น ซึ่งในช่วงครึ่งปีหลังทิศทางการลงทุนและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะเริ่มฟื้นตัวดี

9400dcfนาย โธมัส เฮมเมอร์ริช กรรมการผู้จัดการ MANTruck&Bus Korea และประธานผู้บริหารกลุ่ม คลัสเตอร์ ออสเตรเลเซีย จาก MAN (เอ็ม เอ เอ็น)
Soure: https://www.pptvhd36.com/automotive/news/202030

นาย โธมัส เฮมเมอร์ริช กรรมการผู้จัดการ MANTruck&Bus Korea และประธานผู้บริหารกลุ่ม คลัสเตอร์ ออสเตรเลเซีย จาก MAN (เอ็ม เอ เอ็น) กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่าง MAN Truck&Bus SE และกลุ่มบริษัท TOPBEST ( ท็อปเบสท์ ) บริษัทได้เเห็นถึงศักยภาพของ TOPBEST ในฐานะผู้มีความรู้ความเข้าใจตลาด รวมถึงความแข็งแกร่งทางด้านการเงิน และเป็นบริษัทสัญชาติไทยที่รู้จักพฤติกรรมผู้บริโภคเป็นอย่างดี ซึ่งประเทศไทยถือเป็นประเทศที่มีศักยภาพจึงเป็นที่มาของการลงทุนและกลับมาทำการตลาดอีกครั้ง

ขณะที่ แผนการเปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้าของ MAN มีแผนที่จะเปิดตัวในช่วงปี 2024 และจะเริ่มผลิตเป็นครั้งแรกในทวีปยุโรป และในช่วงปลายปี 2025 จะมีการเปิดตัวที่ สิงคโปร์ เป็นครั้งแรกในภูมิภาคอาเซียน โดยเป็นไปตามลักษณะของโครงสร้างพื้นฐานและอุตสาหกรรม

f03275bSoure: https://www.pptvhd36.com/automotive/news/202030


Leave a comment!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

en_USEnglish